
พิมพ์แคตตาล็อก
งานเอกสารแคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบาญ รายละเอียดโดยไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นแม้ว่าในปัจจุบันงานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบรวมทั้งอาจจะมีคำพรรณนาหรือคำเสนอแนะสินค้าดูแลไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือต้องมีส่วนประกอบอย่างบทนำและก็สารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในปัจจุบัน
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกต้องหมายถึงงานเอกสารโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
ต้องการพรีเซ็นท์ โดยจะมีรูปประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อผลิตภัณฑ์แล้วก็รายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกเป็นชนิดและประเภทเป็นกรุ๊ป
ประเภทผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการแยกจำพวก โดยจะมีการจัดทำสารบาญเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
จัดทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นชี้เฉพาะกระจ่างใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากสิ่งพิมพ์โฆษณาประเภทอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดจำพวกไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้ถ้าเมื่อคนเอ๋ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกท่านจึงควรนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และรายละเอียดโดยทันที
แต่ว่าเนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความหนาแล้วก็ขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมสำหรับเพื่อการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการทำแผ่นพับที่เจาะจงชนิดกำหนดเนื้อหา
สินค้า แล้วก็ทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องตามหลักการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจะต้องวางรูปแบบการดำเนินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมวดหมู่ และก็ปริมาณ
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่ต้องผลิต เพราะว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือเพราะเหตุว่าปริมาณเล่มจำเป็นต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับเงินลงทุนสำหรับเพื่อการทำแม่พิมพ์จำนวนหลายชิ้น
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยปกติควรจะใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
บางส่วน เนื่องจากถ้าขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางทีอาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จะต้องไตร่ตรองเรื่องความงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน เป็นต้นว่า อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความหนาของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วไป ต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพอใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคแค่นั้น ตัวอย่างเช่น กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ดังเช่นว่า ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางแผนแล้วก็คิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกครั้งก่อนการทำ