poker online

ปูนปั้น

เจาะลึก ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ จากแบรนด์ Nike

Started by Prichas, May 29, 2025, 12:24:11 PM

Previous topic - Next topic

Prichas

Prichas

หากพูดถึงแบรนด์ Sport Wear ชื่อแรกที่หลายคนนึกถึง คงหนีไม่พ้น Nike แบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาชั้นนำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น หมวก รองเท้า กระเป๋า หรือเสื้อผ้า ซึ่ง Nike สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้อย่างมาก ในกลุ่มสินค้าประเภทเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถผสานแบรนด์เข้ากับโลกของแฟชั่นได้อย่างลงตัว


อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งเสน่ห์สำคัญของ Nike ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ คอนเทนต์โฆษณา ที่มักจะสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในแวดวงการตลาด เนื่องจากเต็มไปด้วยไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และการเล่าเรื่องที่มีพลัง ดังนั้น เพื่อเป็นแนวทางให้กับคอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ ในบทความนี้ขอพาไป เจาะลึกตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจจากแบรนด์ Nike ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกัน



[ol]
  • ประเด็นสุ่มเสี่ยง
[/ol]
หากพูดถึงประเด็นสุ่มเสี่ยงทางสังคม ธุรกิจหรือแบรนด์ส่วนใหญ่มักเลือกที่จะหลีกเลี่ยง เพราะเสี่ยงว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และอาจทำให้รายได้ของแบรนด์ลดลง แต่เมื่อสถานการณ์เกี่ยวกับ การเหยียดเชื้อชาติและความรุนแรงต่อคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีของ จอร์จ ฟลอยด์ แบรนด์ Nike กลับกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์แรก ๆ ที่ออกมาสนับสนุนแคมเปญ "Black Lives Matter" อย่างชัดเจน


โดย Nike ได้เลือกใช้นักอเมริกันฟุตบอลชื่อดังอย่าง โคลิน เคเปอร์นิก ซึ่งเคยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการ คุกเข่า ระหว่างการเปิดเพลงชาติอเมริกัน เพื่อประท้วงความอยุติธรรมต่อคนผิวสี มาเป็นตัวแทนแคมเปญในครั้งนี้ แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้แบรนด์ถูกต่อต้าน และเกิดกระแส Boycott Nike ในบางกลุ่มผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกัน แคมเปญนี้ก็ส่งผลให้ Nike ตัวอย่างของแบรนด์ที่สามารถใช้พลังของคอนเทนต์ ในการขับเคลื่อนสังคม ได้อย่างทรงพลัง



[ol]
  • ซ่อนเรื่องราวภายใต้สินค้า
[/ol]
แบรนด์ Nike มักผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบการเล่าเรื่อง ผ่านตัวแทน หรือพรีเซนเตอร์ที่เป็นนักกีฬา เพื่อสื่อสารแนวคิดที่ทรงพลัง ยกตัวอย่างเช่น โฆษณา "So Win" ที่ปล่อยลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และได้รับยอด Engagement อย่างล้นหลาม 


โดยภายในโฆษณาดังกล่าว ได้นำเสนอเรื่องราวของ นักกีฬาหญิงจากหลากหลายประเภทกีฬา ที่ต้องเผชิญกับคำสบประมาท และแรงกดดันจากสังคม แต่พวกเขาก็ยังสามารถก้าวข้ามอุปสรรค และพิสูจน์ตัวเองให้เห็น


แม้โฆษณานี้จะไม่ได้เน้นการขายสินค้าโดยตรง แต่ Nike ได้แฝงสินค้าและโลโก้ของแบรนด์อย่างแนบเนียน ผ่านเครื่องแต่งกายของพรีเซนเตอร์แต่ละคน ทำให้แบรนด์สามารถสร้างภาพจำได้เป็นอย่างดี พร้อมส่งสารในเชิงบวก และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม โดยไม่จำเป็นต้องพูดถึงสินค้าเลยแม้แต่น้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/